Chuyển đến nội dung chính

6 biện pháp khắc phục hàng đầu cho da khô

Da khô trên mặt có thể do nhiêu yếu gây ra như thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm, sử dụng xà phòng với hóa chất tẩy rửa manh và ảnh hưởng của các bệnh về da chẳng hạn như bệnh chàm . Trong hầu hết các trường hợp, mọi người có thể thoát khỏi làn da khô bằng cách sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà và các phương pháp điều trị không kê đơn (OTC).

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm qua một vài lý do tại sao mọi người gặp phải tình trạng da mặt khô sần và thảo luận về các phương pháp điều trị và biện pháp khắc phục tại nhà.


Nguyên nhân gây khô da


Một số nguyên nhân tiềm ẩn gây da khô hoặc mất nước trên mặt da bao gồm:

- Thời tiết lạnh
- Không khí khô
- Tiếp xúc với hóa chất khắc nghiệt trong xà phòng hoặc các sản phẩm khác
- Mất cân bằng độ pH trên da
- Bệnh về da, chẳng hạn như viêm da dị ứng, viêm da tiết bã và bệnh vẩy nến
- Bệnh tiểu đường
- Suy tuyến giáp
- Hút thuốc
- Tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím

Mọi người có thể điều trị da khô bằng nhiều phương pháp khác nhau. Lựa chọn điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây khô da và mức độ nghiêm trọng của nó. Phương pháp điều trị cũng khác nhau giữa các loại da khác nhau.

Giải pháp điều trị khô da


1. Giữ ẩm hàng ngày

Kem dưỡng ẩm giúp cải thiện chức năng hàng rào tự nhiên của da, giúp giữ ẩm. Các bạn nên thoa kem dưỡng ẩm lên mặt trước khi ngủ và rửa sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ vào buổi sáng.

Kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, thân thiện với khuôn mặt thường chứa các thành phần có lợi sau:

- Axit hyaluronic
- Ceramides
- Bột yến mạch

Một số loại kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da khác có chứa thành phần có thể làm cho da khô hơn. Nói chung, mọi người nên tránh các sản phẩm có chứa:

- Cồn
- Nước hoa nhân tạo hoặc màu sắc
- Dioxan

Một số người có thể thích sử dụng các loại kem dưỡng ẩm tự nhiên để giúp làm giảm khô da trên mặt. Bao gồm:

- Gel lô hội nguyên chất
- Dầu dừa
- Bơ hạt mỡ

Dầu dừa và bơ hạt mỡ chứa tinh dầu tự nhiên. Một số người thuộc da thường, da dầu hoặc da hỗn hợp có thể bị mụn sau khi sử dụng các sản phẩm này.

2. Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng



Xà phòng có chứa hương liệu, màu và các hóa chất khác có thể gây kích ứng và làm khô da. Nói chung bạn nên lựa chọn chất tẩy rửa nhẹ, không mùi thơm hoặc xà phòng cho mặt và tránh các sản phẩm có chứa cồn, màu nhân tạo.

Thành phần cần tránh bao gồm:

- Natri lauryl sulfate (SLS)
- Những chất có nguồn gốc từ dầu khoáng, bao gồm dầu mỏ và parafin
- Paraben
- Dietanolamine (DEA)
- Monoethanolamine (MEA)
- Trietanolamine (TEA)

3. Tẩy tế bào chết để loại bỏ da khô dư thừa

Qúa trình tại tạo của da gồm 2 giai đoạn chính đó là tạo ra các tế bào mới và làm bong các tế bào cũ. Khi các tế bào da chết bị kẹt trên bề mặt, mọi người có thể nhận thấy các mảng khô và lỗ chân lông bị tắc.

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da chết, có thể làm giảm các mảng khô và cải thiện kết cấu tổng thể của da. Tẩy tế bào chết có thể là cơ học hoặc hóa học.

Tẩy da chết cơ học

Các sản phẩm tẩy da chết cơ học bao gồm:

- Bàn chải chuyên dụng
- Khăn lau tẩy tế bào chết
- Tẩy tế bào chết trên mặt

Hình thức tẩy da chết này hoạt động bằng cách loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da theo cơ chế vật lý.

Hóa chất tẩy da chết

Mặc dù nghe có vẻ khắc nghiệt, nhưng nhiều người coi tẩy da chết hóa học là lựa chọn thay thế nhẹ nhàng hơn tẩy da chết cơ học.

Các chất tẩy da chết hóa học bao gồm axit alpha-hydroxy (AHA) và axit beta-hydroxy (BHA). AHA hòa tan các tế bào chết trên bề mặt da trong khi BHA xâm nhập vào các lớp sâu hơn của da để loại bỏ tế bào chết khỏi lỗ chân lông. Cả AHA và BHA đều làm tăng sinh tế bào, giúp da mềm mại và dẻo dai.

Cách sử dụng tẩy da chết

Mọi người có thể sử dụng kết hợp cả 2 hình thức tẩy da chết cơ học và hóa học.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ gần đây đã xem xét tác động của việc kết hợp vỏ hóa học chứa AHA với tẩy da chết cơ học. Các chuyên gia quan sát thấy rằng việc điều trị kết hợp đã dẫn đến những cải thiện đáng kể về độ hydrat hóa và độ đàn hồi của da so với chỉ dùng 1 trong 2.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc lạm dụng các sản phẩm này có thể khiến da khô hơn. Những người sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết lần đầu nên thử nghiệm nó trên một khu vực nhỏ trên khuôn mặt và chờ vài ngày để xem làn da phản ứng như thế nào trước khi sử dụng rộng rãi hơn.

Nên tránh tẩy tế bào chết mỗi ngày vì điều này có thể gây kích ứng và làm khô da. Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt ngay sau khi tẩy tế bào chết sẽ giúp khóa độ ẩm.

4. Tập thói quen tắm khoa học hơn

Tốt nhất là sử dụng nước ấm khi tắm hoặc rửa mặt vì nước quá nóng có thể loại bỏ lượng dầu tự nhiên trên da gây khô ráp.

Dành quá nhiều thời gian trong nước có thể loại bỏ bã nhờn trên da. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên tắm trong 5 đến 10 hoặc ít hơn để giúp chữa lành da khô. Sau khi tắm hoặc rửa mặt, mọi người nên thoa ngay kem dưỡng ẩm để giúp khóa độ ẩm.

6. Thuốc

Bác sĩ da liễu có thể kê toa thuốc mỡ hoặc kem bôi cho những người có tình trạng da hoặc những người có làn da mất nước không cải thiện được với các phương pháp điều trị thông thường.

Các loại thuốc sẽ thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây khô da. Các loại thuốc chữa khô da thường chứa hydrocortison - một loại steroid giúp giữ nước cho da.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của suckhoe30s.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục

Âm đạo bị chảy máu khi quan hệ vợ chồng có thể là môt dấu hiệu của một bệnh phụ khoa nào đó, vì thế chị em phụ nữ không nên chủ quan khi gặp tình trạng này. Trong trường hợp nếu âm đạo không tiết đủ chất bôi trơn làm cho âm đạo bị khô khi quan hệ sẽ rất dễ gây tổn thương và khiến cho việc quan hệ vợ chồng gặp nhiều khó khăn, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây yếu sinh lý nữ. Thế nhưng, việc chảy máu âm đạo sau khi quan hệ cũng là triệu chứng của nhiều bệnh phụ khoa nghiêm trọng khác như: Viêm âm đạo Viêm âm đạo rất dễ xảy ra nếu phụ nữ không giữ vùng nhạy cảm sạch sẽ khi quan hệ tình dục. Vệ sinh không kỹ lưỡng trước khi quan hệ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào bên trong âm đạo gây viêm nhiềm. Bạn có thể đến khám ở các bệnh viện chuyên về phụ khoa để có những chuẩn đoán chính xác và phương phán điều trị thích hợp hơn. Các bệnh lây lan qua đường tình dục (STDs) Chlamydia và bệnh lậu là hai trong số những kẻ thù của cả hai phái. Chúng không chỉ gây

Khô âm đạo có mang thai không?

Tỉ lệ phụ nữ mắc chứng khô âm đạo ngày nay đã gia tăng đáng kể và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Khô âm đạo được xem là một triệu chứng thường gặp của yếu sinh lý nữ, nó làm cho phụ nữ cảm thấy đau rát, khó đạt khoái cảm và sợ quan hệ vợ chồng. Làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của chị em. Và một trong những thắc mắc lớn nhất của chị em đó là: Khô âm đạo có thể mang thai không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. Khô âm đạo ảnh hưởng thế nào đến việc thụ thai? Vậy phụ nữ bị khô âm đạo có thể mang thai không? Theo những chuyên gia y khoa về phụ sản khẳng định: chị em bị khô âm đạo hoàn toàn có thể mang thai bình thường, thế nhưng nó cũng là một nguyên nhân làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. Trước khi tìm hiểu vấn đề chính chúng ta cần phải biết hiện tượng khô âm đạo là gì? Kho am dao là tình trạng vùng kín giảm tiết dịch nhầy, gây cho chị em nhiều khó khăn khi quan hệ và tăng các nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Tình trạng này hay gặp nhất ở